Kế Hoạch

KẾ HOẠCH

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác học sinh

Năm học 2019-2020

UBND HUYỆN CHÂU THÀNH

TRƯỜNG TH ĐA LỘC A

 

 


Số: 09/KH-THĐLA

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 


              Đa Lộc, ngày 26 tháng 9 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác học sinh

Năm học 2019-2020

 

 

 


         Căn cứ Hướng dẫn số 05/HD-PGDĐT-TH ngày 24 tháng 9 năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành về thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2019-2020;

         Trường Tiểu học Đa Lộc A xây dựng kế hoạch công tác giáo dục chính trị tư tưởng năm học 2019-2020 với các nội dung cụ thể như sau:

I. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ

1. Mục tiêu, định hướng

- Giữ vững ổn định tình hình chính trị, tư tưởng đội ngũ cán bộ, nhà giáo và học sinh trong đơn vị; tích cực tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo cơ quan, đơn vị ổn định tình hình tư tưởng, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của ngành. Tăng cường kỷ cương, nề nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng xã hội, ý thức, trách nhiệm của công dân, xây dựng nền tảng gia đình, ý chí phụng sự Tổ quốc, xã hội, cộng đồng; nâng cao khả năng thực hành, hoạt động khởi nghiệp cho học sinh.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tư tưởng chính trị ổn định, lập trường vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; tác phong chuẩn mực, đoàn kết nội bộ, quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp, yêu thương học sinh; không ngừng học tập để nâng cao hiệu quả công việc, luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

- Giáo dục học sinh giàu lòng yêu nước, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có tinh thần cộng đồng, lý tưởng sống và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng sống, chấp hành pháp luật và có ý chí vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

2. Nhiệm vụ trọng tâm

- Tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05/CT-TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị trong toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên của trường.

 - Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 - Khóa XI về  "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" trên địa bàn huyện.

- Tuyên truyền thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua trong ngành, phương châm hành động của Đại hội Đảng bộ huyện; Đảng bộ xã, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy chế của ngành.

          - Đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên truyền theo hướng chủ động, sáng tạo, thiết thực và hiệu quả; tích cực tham mưu giải quyết các vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn, tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục các hoạt động, tạo sức lan tỏa sâu rộng, tập trung giáo dục, bồi dưỡng lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống tốt đẹp đối với cán bộ, nhà giáo và người lao động. Toàn hệ thống chính trị của đơn vị làm công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

- Tăng cường công tác giáo dục pháp luật nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của công chức, viên chức người lao động và học sinh.

- Quan tâm giáo dục tư tưởng chính trị, văn hóa truyền thống, lòng yêu nước, đạo đức, lối sống, an toàn giao thông, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng; chú trọng công tác bảo an ninh trật tự, an toàn trường học, phòng chống bạo lực, tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường.

- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Châu Thành.

 - Xây dựng nề nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Nâng cao chât lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh.

- Tiếp tục triển khai công tác y tế trường học, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh, công tác mua bảo hiểm y tế, các hoạt động giáo dục thể chất và công tác an ninh trật tự trường học.

II. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

  1. Công tác giáo dục, chính trị tư tưởng

    - Nhà trường xây dựng Kế hoạch công tác giáo dục chính trị tư tưởng năm học 2019-2020  với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính trị tư tưởng gắn với nhiệm vụ chính trị.

    - Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về học tập, làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Thành phố, của huyện gắn với đặc thù của ngành, góp phần nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Nhà trường cần tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền trong cán bộ, công chức, viên chưc về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức đăng ký các chuẩn mực làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tập thể và cá nhân phù hợp với chủ đề của năm.

    - Tổ chức triển khai đầy đủ các văn bản theo quy định, giúp công chức, viên chức và học sinh có nhận thức đầy đủ, đúng đắn các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành và các vấn đề xã hội; nắm bắt, phân tích kịp thời diễn biến tư tưởng, tình cảm của đội ngũ để tham mưu cho lãnh đạo trong công tác chỉ đạo, xử lý kịp thời và hiệu quả các vấn đề phát sinh.

    - Thủ trưởng đơn vị đi đầu, nêu gương phải toàn diện thể hiện qua ý thức chấp hành các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước, trách nhiệm trong công tác, về phẩm chất đạo đức lối sống, tác phong “Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”; tiên phong nêu gương trước và đấu tranh chống quan liêu, lãng phí và các tiêu cực khác; nêu gương trong việc đổi mới dạy và học, kiểm tra, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật, mạnh dạn nói không với tiêu cực, bệnh hình thức, thành tích, hướng đến mục tiêu: “Dạy tốt-học tốt”.

    - Tăng cường công tác nắm bắt dư luận xã hội, nhận thức, tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo và học sinh. Chủ động phát hiện, phối hợp và xử lý kịp thời các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan đến an ninh chính trị xảy ra trong đơn vị. Tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với cán bộ, nhà giáo, học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và xử lý kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc.

    - Kết hợp giáo dục chính khóa với giáo dục ngoại khóa, tích hợp lồng ghép nội dung pháp luật một cách hợp lý trong các môn học đạo đức, giáo dục công dân; kết hợp giáo dục pháp luật thông qua các môn học với các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới cờ,…

    - Phổi hợp với Công đoàn tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; phong trào “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; Cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”.

    - Tổ chức tốt Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; Quy chế dân chủ ở cơ sờ, quy chế đối thoại, quy chế chi tiêu nội bộ; Thực hiện việc công khai theo quy định. Triển khai Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một sô nội dung của Bộ luật Lao động.

     - Đẩy mạnh vận động xây dựng gia đình nhà giáo là gia đình học tập; Tôn vinh, biểu dương những gương thầy cô giáo tiêu biểu, điển hình trong công tác giáo dục đào tạo và gương học sinh tiêu biểu trong học tập. Tích cực vận động đội ngũ thực hiện các quy định về an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn, đảm bảo an toàn trường học; Giám sát, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động.

     - Quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong đội ngũ nhà giáo trẻ, học sinh, theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị (khoá VIII) về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cổ tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học”.

     - Quan tâm tạo điều kiện đào tạo trung cấp lý luận chính trị cho đội ngũ giáo viên.

       - Triển khai kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật. Tổ chức tập huấn, phổ biến chuyên đề pháp luật về nhà trường; tập huấn, phổ biến chuyên đề pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chế độ hỗ trợ có liên quan; Chuyên đề pháp luật về giao thông đường bộ và an toàn trường học; Chuyên đề pháp luật về các quy định về Luật phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, các quy định về minh bạch, kê khai tài sản trong trường học.

  2. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và thể dục thể thao

             - Tiếp tục tục thực hiện Quyết định số 410/QĐ-BGDĐT ngày 4/02/ 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch triển khai Quyết định số 1501/QĐ-TTg của ngành giáo dục về thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sổng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”.

            - Tổ chức quán triệt và thực hiện Quyết định số 3704/QĐ-BGDĐT ngày 10/9/2013 của Bộ GD&ĐT ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011- 2020;

             - Triển khai thực hiện Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/2/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Triển khai có hiệu quả Chương trình số 137/CTr-BGD ĐT- BNĐ ngày 07/3/2017 về việc phối hợp tổ chức triển khai hoạt động giáo dục kỹ năng sống ngoài giờ chính khóa tại các trường tiểu học trên toàn quốc giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Báo Nhi đồng, TW Đoàn. Triển khai văn bản số 1452/GDĐT-TC, ngày 15/5/2015 về Hướng dẫn triển khai thực hiện hoạt động giáo dục kỹ năng, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở giáo dục trực thuộc.

     - Đơn vị tiếp tục xây dựng môi trường văn hóa trong trường học theo tinh thần Công văn số 282/BGDĐT-CTHSSV ngày 25/01/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh theo Chỉ thị số 71/2008/CT-BGDĐT ngày 23/12/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đẩy mạnh việc chăm sóc, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ theo Chương trình 652/CTr-BGDĐT-BLĐTBXH ngày 25/07/2012 của Bộ GDĐT - Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

    - Tuyên truyển trong công chức, viên chức thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh, mẫu mực trong tác phong, ngôn phong, yêu thương giúp đỡ học sinh.

    - Thực hiện xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, giáo dục học sinh giữ vệ sinh trường lớp; tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc các di tích lịch sử văn hóa; quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng, rèn luyện kỹ năng sống, giao tiếp hòa nhã, thân thiện.

    -  Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng hành vi ứng xử văn hóa, văn minh lịch sự nơi công cộng.

    - Thực hiện hiệu quả Quyết định số 1611/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tựớng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.

             - Đẩy mạnh việc thành lập các câu lạc bộ thể thao trong nhà trường. Tăng cường tổ chức hoạt động thể thao, tạo điều kiện cho học sinh, cán bộ giáo viên được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu; Tiếp tục thực hiện việc tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ cho học sinh.

  3. Công tác học sinh

         - Triển khai và thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ vệ việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định vê môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.Triên khai Ọuyêt định số 46/2007/QĐ- BGDĐT ngày 20/8/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Thông tư số 31/2009/TT-BGDĐT ngày 23/10/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện Quy định về công tác phòng chống tệ nạn ma túy trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Quyết định số 5330/QĐ-BGDĐT ngày 29/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch hành động phòng, chống HIV/AIDS của ngành giáo dục giai đoạn 2012-2020 ban hành kèm theo.

- Thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em xử lý, giải quyết hợp lý, hài hòa các vấn đề trong học tập và trong cuộc sống; lồng ghép các nội dung giáo dục pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, an ninh trật tự trường học, phòng chống ma túy, HIV/AIDS vào việc tổ chức hoạt động sinh hoạt tập thể, giáo dục chính khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động của tổ chức Đoàn Đội, hoạt động ngoại khóa.

          - Nhà trường tiếp tục ký kết Quy chế phối hợp 3 môi trường: “Gia đình-Nhà trường-Xã hội” và Quy chế phối hợp với Công an địa phương về an ninh trật tự và an toàn trường học; tích cực phối hợp với chính quyền và đoàn thể địa phương trong việc xác lập môi trường trong lành xung quanh trường học, phát hiện và ngăn chặn các tệ nạn xã hội có nguy cơ xâm nhập vào nhà trường; phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để giáo dục học sinh cá biệt, hỗ trợ học sinh có nguy cơ bỏ học trở lại trường, chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

         - Triển khai và vận động phụ huynh học sinh, cha mẹ học sinh thực hiện tốt việc mua bảo hiểm y tế cho học sinh.

        - Nhà trường chú trọng việc thực hiện các quy định về vệ sinh trường học, nước sạch và vệ sinh môi trường, nhà vệ sinh.

        - Tổ chức các hoạt động truyền thông về giáo dục sức khỏe, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường giáo dục; Phòng, tránh tai nạn thương tích, tác hại của thuốc lá, lạm dụng rượu bia; giáo dục dân số, giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản vị thành niên, phòng, chống HIV/AIDS. Tổ chức các hoạt động hường ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường; Ngày toàn dân hiến máu nhân đạo (7/4); Ngày thế giới không thuốc lá (31/5); Ngày môi trường thế giới (5/6); Tuần lễ quốc gia vệ sinh an toàn thực phẩm; Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12).

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

-  Hiệu trưởng xây dựng Kế hoạch và quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của trường thực hiện.

         -  Thành lập, kiện toàn các thành viên Ban công tác giáo dục chính trị tư tưởng và phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên.

Công tác chính trị tư tưởng là một trong những công tác trọng tâm của ngành, của đơn vị. Trường Tiểu học Đa Lộc A đề nghị toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ và những biện pháp trên để triển khai thực hiện phù hợp với thực tế của đơn vị, góp phần cùng với toàn ngành hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019-2020.

 

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT (b/c);

- CB,GV,NV (t/h);

- Đăng tải trên Cổng TTĐT của trường;

- Lưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

Nguyễn Thị Thúy

 

 

                                                                                              

           

                                                                         

 

 

UBND HUYỆN CHÂU THÀNH

TRƯỜNG TH ĐA LỘC A

     Số: 10/QĐ-THĐLA

 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 


          Đa Lộc, ngày  26 tháng  9  năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

Về việc thành lập Ban công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhà trường

Năm học 2019 – 2020

 

 

 


HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐA LỘC A

 

          Căn cứ Hướng dẫn 3875/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 27/8/2019 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực ghiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2019-2020;

          Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường;

Xét đề nghị của Hội đồng trường,

 

QUYẾT ĐỊNH:

 

 Điều 1. Thành lập Ban công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhà trường năm học 2019-2020, gồm các ông (bà) có tên sau:

1. Bà Nguyễn Thị Thúy

Hiệu trưởng

Trưởng ban

2. Bà Bùi Thị Nga

Phó Hiệu trưởng

P. Trưởng ban

3. Ông Kim Thành

Phó CTCĐ

Ủy viên

4. Ông Dương Hào Hiệp

Bí thư Chi đoàn

Ủy viên

5. Ông Sơn Lập

Ban TTND

Ủy viên

6. Bà Nguyễn Thị Huệ

Trưởng khối 1

Ủy viên

7. Bà Phương Hồng  Xuân

Trưởng khối 2

Ủy viên

8. Ông Thạch Rinh

Trưởng khối 3

Ủy viên

9. Bà Sơn Thị Mỹ Dung

Trưởng khối 4

Ủy viên

10. Bà Thạch Thị Anh Thư

Trưởng khối 5

Ủy viên

11. Ông Nguyễn Thanh Vũ

Hành chánh - Kế toán

Ủy viên

 Điều 2. Ban công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhà trường có nhiệm vụ xây dựng, triển khai kế hoạch đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong nhà trường theo đúng quy định.

Điều 3. Các tổ chức, cá nhân có liên quan và các ông (bà) có tên ở Điều 1 chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.

Nơi nhận:

- Như điều 3

- Lưu VT

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Nguyễn Thị Thúy

 

UBND HUYỆN CHÂU THÀNH

TRƯỜNG TH ĐA LỘC A

 

 


Số: 14 /BC-THĐLA

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 


               Đa Lộc, ngày 08 tháng 6 năm 2020

 

BÁO CÁO

Về công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh

Năm học 2019 – 2020

 

 


Căn cứ Kế hoạch số 53/KH-PGDĐT ngày 02 tháng 6 năm 2020 của Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Châu Thành về  việc kiểm tra công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh năm học 2019-2020;

Trường TH Đa Lộc A báo cáo kết quả thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác học sinh như sau:

1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

 - Triển khai giảng dạy lồng ghép “Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh” trong hoạt động dạy, học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

- GVCN, GV-TPT theo dõi nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng trong học sinh. Chủ động phát hiện, phối hợp xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan đến an ninh chính trị xảy ra trong nhà trường.

- Tổ chức các buổi nói chuyện, gặp gỡ học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và xử lý kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc của học sinh thông qua tổ tư vấn tâm lý học đường.

2. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống.

- Thành lập tổ tư vấn tâm lý cho học sinh, xây dựng kế hoạch và triển khai có hiệu quả công tác tư vấn trong nhà trường: Tư vấn hàng tuần, hàng tháng các nội dung học sinh, phụ huynh quan tâm cần tư vấn.

 - Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ vào các dịp khai giảng, trung thu, tổ chức kỳ niệm 20/11.

- Nhà trường xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa đối với cán bộ, nhà giáo và học sinh, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

- Tổ chức chuyên đề phối hợp Nhà trường - Gia đình - Xã hội và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể nhằm nâng cao chất lượng toàn diện học sinh: 01 buổi với thành phần tham gia: Đại diện học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp, nhà trường, đại diện các ban ngành đoàn thể địa phương, lãnh đạo UBND xã.

- Thực hiện tốt tuyên dương, vinh danh các tấm gương học sinh tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh, học sinh nghèo vượt khó, góp phần hình thành, phát triển những kỹ năng sống, giá trị sống cơ bản, cần thiết cho học sinh thông qua các buổi chào cờ trường, chào cờ liên đội, phát thanh măng non.

- Tổ chức tốt các buổi quét dọn xung quanh trường. Đảm bảo môi trường nhà trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Triển khai thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đảm bảo quyền trẻ em, tạo cơ hội học tập cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm: Tổ chức thi vẽ tranh chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

3. Công tác quản lý học sinh

- Phối hợp với ban công an xã đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống âm mưu kích động, lôi kéo học sinh tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

- Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, tuyên truyền giáo dục và phối hợp ngăn chặn hiệu quả học sinh đánh nhau ở trong và ngoài nhà trường, chủ động đề xuất và thực hiện các giải pháp xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

- Tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông, triển khai bộ tài liệu giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh tiểu học.

- Tổ chức tuyên truyền: Chiến lược quốc gia về phòng chống tội phạm; Chương trình quốc gia phòng, chống tệ nạn ma túy; Chương trình phòng, chống mại dâm, gắn với thực hiện các vấn đề cơ bản.

- Thực hiện tốt chế độ, chính sách của Nhà nước liên quan đến học sinh.

- Tích cực triển khai các hoạt động giáo dục pháp luật ngoại khóa cho học sinh.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục Luật trẻ em cho học sinh.

- Có trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, thành lập được ban phòng cháy chữa cháy tại chỗ và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

4. Đánh giá chung

Trong năm học 2019-2020 công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh, đã thực hiện được theo kế hoạch đề ra. Trường đã tổ chức tốt các nội dung kế hoạch theo văn bản chỉ đạo của cấp trên, hoàn thành tốt các chương trình giáo dục theo quy định; tư tưởng, văn hóa của học sinh có chuyển biến tích cực; học sinh được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng thông qua các hoạt động giáo dục ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đoàn, Đội.

Tổ chức tốt việc quản lý học sinh trong nhà trường và việc phối hợp với PHHS trong công tác giáo dục học sinh.

Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh của trường TH Đa Lộc A trong năm học 2019-2020.

 

Nơi nhận:

- PGD&ĐT (b/c);

- Lưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Nguyễn Thị Thúy

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1